Những Quy Tắc Thiết Kế Cơ Bản Mà Bạn Cần Biết

Trong ngành thiết kế và in ấn, một sản phẩm được cho là có chất lượng tốt khi chúng thỏa mãn những quy tắc thiết kế cơ bản của một ấn phẩm. Để giúp bạn có những sản phẩm tốt, Ecoeshop sẽ liệt kê một vài quy tắc thiết kế cơ bản cực hữu ích cho mọi designer, hãy đón xem bài viết dưới đây nhé.

Các nguyên tắc thiết kế cơ bản

 Công tác thiết kế cần rất nhiều nguyên tắc

Rõ ràng và có điểm nhấn

Việc lựa chọn điểm nhấn trong thiết kế là nguyên tắc căn bản nhất trong công tác thiết kế của một sản phẩm. Sản phẩm đưa tới người tiêu dùng cần đáp ứng tiêu chí rõ ràng về thông tin cần truyền tải, tránh lan man và dài dòng dẫn đến lạc lối. Đặc biệt trong một bản in, các designer cần chọn cho mình một điểm nhấn nổi bật, thu hút khách hàng như thông tin khuyến mãi, chất lượng sản phẩm, dịch vụ,...

Xem Thêm: Những Quy Tắc Phối Màu Căn Bản Trong Thiết Kế

Bố cục hài hòa về màu sắc và hình ảnh

Sự cân bằng về mặt màu sắc và hình ảnh

Mọi yếu tố trong một bản thiết kế đều có sự cân bằng về mặt màu sắc và hình ảnh. Sự mất cân bằng trong các yếu tố, bố cục sẽ trở nên ‘khó coi’, thiếu sự hài hòa về mặt tổng thể.

Để giúp thiết kế hài hòa hơn, bạn có thể sử dụng phong cách thiết kế đối xứng (symmetrical design), hoặc thiết kế không đối xứng với các yếu tố có độ tương phản (lớn - nhỏ) cũng là một lựa chọn thú vị. Dù tỉ lệ không đồng đều nhưng chúng bù trừ cho nhau tạo nên trạng thái cân bằng, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Một số hình thức phổ biến của là đậm - nhạt, dày- mỏng, lớn- bé,... hoặc khi sử dụng tương phản trong màu sắc (nóng-lạnh), hình dạng (vuông-tròn),...

Sự lặp lại (Repetition)

Sự lặp lại của hình ảnh thường khiến các bạn thường nghĩ đến sự nhàm chán. Những sự lặp lại là một yếu tố khá quan trọng để giúp các đọc giả nhớ thông tin lâu hơn. Repetition giúp các yếu tố thống nhất và củng cố 1 concept chung, kết nối các yếu tố trong một bản thiết kế như hình ảnh, typography, giúp một tác phẩm cân đối về mặt nội dung và hình ảnh. Nhờ điểm cộng khá an toàn này, Repetition được nhiều designer ưa chuộng. 

Một số quy tắc nâng cao

Sử dụng các Tỉ lệ (Proportion)

Tỷ lệ rất hữu dụng nhất trong những trang thiết kế có diện tích nhỏ

Tỷ lệ là kích thước hình ảnh hay các yếu tố như dòng chữ, tiêu đề phân cách nhau theo những khoảng cách nhất định. Việc phân nhóm các ‘mảng’ kích cỡ như vậy rất hữu dụng nhất trong những trang thiết kế có diện tích nhỏ, cần sự rõ ràng như các thiết kế in: poster, vé sự kiện, hay thanh sidebar/ tìm kiếm trên một trang web.

Khoảng trắng

Khoảng trắng là phần diện tích trống phân bổ quanh các yếu tố thiết kế. Khoảng trắng giúp thiết kế không bị dày đặc thông tin, giúp người đọc chú ý được nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, khoảng trắng là quy tắc thiết kế cũng tạo nên sự cân bằng, sang trọng và tối giản cho thiết kế.

Xem Thêm: Các Phông Chữ Thiết Kế Mà Các Designer Không Thể Bỏ Lỡ

Chuyển động (Movement)

Movement khiến thiết kế thêm sinh động

Movement là cách sử dụng các hình khối, đường nét, màu sắc... có sự chuyển động. Chúng giúp thiết kế sinh động, có sức sống hơn, tránh cảm giác tĩnh thường thấy gây nhàm chán.

Bạn có thể tạo sự chuyển động cho thiết kế của mình bằng các hiệu ứng, đường chuyển động,...

{{https://ecoeshop.vn/collections/ong-hut-giay}}

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có góc nhìn tổng quan về những quy tắc thiết kế. Tuy nhiên, để sử dụng chúng linh hoạt để tạo nên sản phẩm ấn tượng, bạn cần nắm chắc kiến thức, cách sử dụng công cụ và tư duy thẩm mỹ cơ bản đấy. 

>>>Tham khảo các sản phẩm: in ly giấy, in cốc giấy, in tô giấy, in hộp giấy...TẠI ĐÂY

bình luận trên bài viết “Những Quy Tắc Thiết Kế Cơ Bản Mà Bạn Cần Biết

Đang xem: Những Quy Tắc Thiết Kế Cơ Bản Mà Bạn Cần Biết

0 sản phẩm
0₫
Đóng