Tìm Hiểu Merch Là Gì Và Xuất Hiện Ở Đâu Nhiều Nhất?

Merch là gì” là thắc mắc thường gặp của tất cả khách hàng lần đầu tiên nghe thấy khái niệm Merch. Mặc dù Merch được sử dụng thường xuyên trong ngành kinh doanh (nhất là kinh doanh trực tuyến) nhưng có lẽ, trong lĩnh vực thiết kế, khái niệm đó vẫn còn khá mới lạ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thế nào là Merch trong bài viết sau nhé!

Bạn có biết Merch là gì?

Trong ngành thiết kế, Merch là từ viết tắt cho Merchandise (hay Merchandising). Hiểu đơn giản, Merch là khái niệm gọi tên hoạt động kinh doanh offline lẫn online nhằm mang hàng hóa/dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu bằng nhiều cách khác nhau, có thể là những sản phẩm vật lý (như áo thun, mũ, kính…) hay các sản phẩm kỹ thuật số (như ảnh nền, sticker, filter…).

Merch là từ dùng để chỉ hoạt động kinh doanh sinh lời bằng nhiều hình thức "bán" thương hiệu khác nhau

Merch xuất hiện ở đâu phổ biến nhất?

Merch là từ ngữ thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm thần tượng (nhất là các thần tượng Kpop) bằng khái niệm Merch Kpop. 

Ngày nay, Merch cũng khá dễ gặp trên những sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Amazon với khái niệm Merch Amazon. 

Sự khác biệt giữa Merch Kpop và Merch Amazon

Trước khi hiểu rõ điểm khác nhau giữa hai từ ngữ bên trên, bạn đọc cần nắm được Merch Kpop là gì và Merch Amazon là gì.

Tìm hiểu Merch là gì trong Kpop?

Merch là từ phổ biến dùng để chỉ tất cả ấn phẩm thiết kế được sản xuất phục vụ cho các nhóm đối tượng yêu thích và đam mê thần tượng. Bao gồm album ảnh, đĩa CD, photobook, light stick, túi tote, áo phông, khẩu trang, gấu bông, bao bì đồ ăn, bao bì thức uống… 

Xem Thêm: Cách Phản Hồi Đánh Giá Tiêu Cực Của Khách Hàng Dành Cho Doanh Nghiệp

Thế nào là Merch ở Amazon?

Merch Amazon (hay: Merch by Amazon) là dịch vụ kiếm tiền trực tuyến được phát triển bởi một trong các nền tảng mua sắm online quy mô lớn nhất tại châu Mỹ nói riêng và quốc tế nói chung - Amazon, kết hợp với một bên chuyên sản xuất áo thun (kèm in ấn hình ảnh theo sở thích). Qua đó, hình thức này truyền tải thông điệp ý nghĩa “hãy làm những gì mình muốn theo cách riêng của mình” nên được đông đảo người mua sắm trên Amazon yêu thích.

Merch by Amazon là cách thức kinh doanh mặt hàng áo thun với thiết kế do khách hàng tự chọn

Thêm vào đó, Merch Amazon cũng được cộng tác viên (CTV) bán hàng mê mẩn vì:

  • CTV chỉ lên ý tưởng, thiết kế và đăng tải hình ảnh thiết kế đó lên sàn Merch. Còn tất cả việc sản xuất, in ấn, vận chuyển áo đến khách hàng sẽ do Amazon phụ trách.
  • CTV sở hữu lượng truy cập khổng lồ mỗi ngày trên Amazon mà không phải chạy quảng cáo.  
  • CTV không bỏ vốn, nhưng lợi nhuận lại rất cao (không phải trừ đi phí vận chuyển, phí sản xuất…).

Merch Kpop và Merch Amazon có gì khác nhau?

Dễ dàng nhận thấy Merch Kpop là tất cả sản phẩm thuộc về thần tượng, được thiết kế sẵn nên người mua không thể tự sáng tạo theo ý thích cá nhân. Thế nhưng, Merch Amazon lại cho phép khách hàng lựa chọn mẫu thiết kế dựa vào sở thích chính mình (thậm chí là in ấn nhiều mẫu mã trên cùng một chiếc áo thun để tạo nên tuyệt phẩm ấn tượng). 

Biết thêm các khái niệm liên quan đến Merch

Bên cạnh Merch, còn rất nhiều cụm từ gắn liền không thể bỏ lỡ mà các doanh nghiệp lần đầu tiếp cận nhất định phải biết:

  • Design: Là thuật ngữ sử dụng để chỉ hình ảnh, họa tiết, màu sắc… hiển thị trực quan cho khách hàng hình dung (trước khi được in ấn hàng loạt) hoặc đã in xong trên áo. Design của doanh nghiệp có thể tự thiết kế hoặc thuê người khác có chuyên môn hơn thiết kế theo ý thích.
  • Keyword: Là yếu tố quan trọng nhất, cơ bản nhất mà nhà thiết kế “đính kèm” trên các thiết kế cá nhân nhằm cải thiện tỷ lệ xuất hiện trên thanh tìm kiếm (như Google, Bing…) nhằm tăng khả năng khách hàng nhìn thấy thiết kế, thúc đẩy doanh thu.  
  • Trademark: Là yếu tố giúp nhà thiết kế/doanh nghiệp khẳng định Design đó do chính thương hiệu của mình phát triển. Trademark nên mang đậm “chất riêng” của nhà thiết kế hoặc doanh nghiệp thay vì “bắt chước” các thương hiệu nổi tiếng trước đó. 

Liên quan đến Merch còn rất nhiều khái niệm cần biết

Đến đây, mong rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Merch là gì, cùng một số kiến thức hữu ích khác về Merch Kpop hay Merch Amazon. Nhờ đó, doanh nghiệp cân nhắc áp dụng cho phù hợp nếu muốn thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ngay từ khoảng thời gian kinh doanh đầu tiên.

{{https://ecoeshop.vn/collections/khay-giay}}

Trong trường hợp muốn theo đuổi hình thức Merch nhưng chưa biết nên thiết kế thế nào cho bắt mắt, thu hút, khách hàng có thể liên hệ ECOESHOP với đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp. Qua đó, nhân viên đơn vị sẽ giúp quý khách thiết kế ấn phẩm đại diện cho thương hiệu hữu ích, đẩy mạnh doanh thu tối đa bên cạnh kinh doanh sản phẩm/dịch vụ chính yếu.

>>>Tham khảo các sản phẩm: in ly giấy, in cốc giấy, in tô giấy, in hộp giấy...TẠI ĐÂY

bình luận trên bài viết “Tìm Hiểu Merch Là Gì Và Xuất Hiện Ở Đâu Nhiều Nhất?

Đang xem: Tìm Hiểu Merch Là Gì Và Xuất Hiện Ở Đâu Nhiều Nhất?

0 sản phẩm
0₫
Đóng