Marketing trở thành một phần không thể thiếu với tất cả doanh nghiệp, công ty, đơn vị,... mong muốn cải thiện độ nhận diện trên thị trường và mong muốn đạt doanh số cao. Tuy nhiên, thay vì ứng dụng các công thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ truyền thống, một số thương hiệu chuyển dần sang Marketing xanh và đạt hiệu quả ấn tượng. Vậy Marketing xanh là gì? Cách áp dụng ra sao? Hãy để bài viết sau đây từ ECOESHOP giúp bạn đọc giải đáp chi tiết!
Khám phá Marketing xanh là gì?
Marketing xanh là xu hướng hiện nay
Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (American Marketing Association, viết tắt là AMA), Marketing xanh (hay Green Marketing) là cách thức tiếp thị sản phẩm đến với nhóm khách hàng mục tiêu theo hướng đánh vào tâm lý mong muốn bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp & công ty còn có thể ứng dụng Marketing xanh vào quy trình sản xuất, kinh doanh bằng cách sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường. Chẳng hạn, shop bán đồ ăn takeaway cân nhắc chuyển sang đóng gói thực phẩm với hộp giấy, túi giấy,... thay vì đồ dùng bằng nhựa dùng một lần như trước.
Xem Thêm: Cập Nhật Chi Tiết Thực Trạng An Toàn Thực Phẩm Ở Việt Nam
Chiến lược Marketing xanh có thực sự hiệu quả?
Green Marketing ngày càng chứng minh hiệu quả với hoạt động kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Điển hình như chiến lược bán sản phẩm gia dụng của Panasonic với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế chất thải ra không khí hay của Starbucks với cách dùng điện từ năng lượng mặt trời trong mọi hoạt động chế biến,...
Thêm vào đó, không thể phủ nhận những tác động tích cực của Marketing xanh trong việc điều hướng người dùng. Xét theo nghiên cứu của Nielsen, có hơn 55% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm “xanh” cũng như 50% khách hàng chọn mua hàng từ một thương hiệu nào đó chỉ vì thông điệp bảo vệ môi trường mà sản phẩm mang lại.
Marketing xanh mang lại nhiều giá trị cho cửa hàng, doanh nghiệp
Ngoài ra, chúng ta không thể bỏ qua một số hiệu quả ấn tượng khác mà Green Marketing mang lại như:
- Gia tăng khả năng mở rộng quy mô bán hàng sang nhiều thị trường khác nhau.
- Cải thiện lợi thế cạnh tranh của sản phẩm với những thương hiệu khác.
- Giữ chân khách hàng mục tiêu lâu dài.
Các yếu tố cốt lõi phải có trong chiến lược Marketing xanh
Nếu muốn thực hiện Green Marketing thành công thì bạn phải đảm bảo tất cả tiêu chí cơ bản sau:
Thiết kế xanh
Bạn đừng ngần ngại đầu tư những sản phẩm có tính chất “xanh” - trong đó cơ bản nhất là đảm bảo sản phẩm có thể phân hủy tốt ngoài môi trường, hoặc sử dụng nguyên liệu an toàn cho sức khỏe, không thí nghiệm trên động vật. Khi đó, bạn mới có cơ sở để quảng bá thương hiệu theo hướng Marketing xanh, tránh trường hợp “nói một đường nhưng làm một nẻo”.
Tìm cách định vị thương hiệu theo phong cách xanh
Định vị thương hiệu cực kỳ quan trọng
Nếu đã tìm được sản phẩm xanh phù hợp thì bạn có thể bắt tay xây dựng kế hoạch tiếp thị xanh như mong muốn. Điều quan trọng cần nhớ là hãy đảm bảo ấn phẩm quảng bá thể hiện thông điệp một cách dễ hiểu, rõ ràng và khi có đơn hàng thì sản phẩm phải đúng như quảng cáo, mới có thể mang lại hiệu quả như mong đợi.
Định giá sản phẩm phù hợp
Ngoài thông tin mong muốn truyền tải, để thu hút sự chú ý của khách hàng, tất nhiên bạn phải nghiên cứu thị trường, đối thủ và mong muốn của người tiêu dùng kỹ càng. Điều này góp phần xác định đâu là mức giá hợp lý với kinh phí mà người mua có thể chi trả. Ví dụ, so với đối thủ, bạn hoàn toàn có thể đưa ra giá bán cao hơn, nhưng lưu ý rằng không thể dựa vào chiến lược Marketing xanh mà đôn giá gấp 2, gấp 3 bình thường.
Vòng đời sản phẩm càng lâu càng tốt
Một chiến dịch Green Marketing hoàn hảo chắc chắn phải đảm bảo rằng sản phẩm có hạn sử dụng dài, có thể tái sử dụng nhiều lần. Qua đó, khách hàng cảm thấy hài lòng vì dù bỏ ra một mức phí cao hơn những dòng khác ở lúc ban đầu, nhưng dễ dàng dùng lại, dùng lâu hơn nên nhìn chung cực kỳ tiết kiệm.
Xem Thêm: Thủy Tinh Màu Và Nghệ Thuật Chế Tác Thủy Tinh Màu
Nguyên tắc triển khai chiến dịch Green Marketing thành công
Hướng dẫn triển khai chiến dịch Green Marketing
Bên cạnh nắm rõ các yếu tố trọng điểm của Marketing xanh, bạn đừng quên lưu lại một số nguyên tắc hữu ích giúp khả năng thực thi chiến dịch quảng bá tốt hơn:
- Doanh nghiệp, công ty nên có bước “đánh thức” sự nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, thương hiệu bằng cách đưa ra video, hình ảnh giới thiệu hoặc cân nhắc liên kết với các KOL, KOC,...
- Không cung cấp những thông tin sai lệch, không có thực về sản phẩm, dịch vụ.
- Lên kế hoạch quảng bá sản phẩm/dịch vụ chỉn chu, tuyệt đối không qua loa hoặc thích gì làm nấy.
- Theo dõi kết quả doanh số thường xuyên để cân nhắc tiếp tục hoặc dừng thực hiện phù hợp, tránh thua lỗ.
{{https://ecoeshop.vn/collections/tui-giay}}
Qua những thông tin hữu ích kể trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ Marketing xanh là gì, nên thực hiện thế nào. Hãy chủ động chuyển đổi hình thức quảng bá phù hợp với mô hình bán hàng của bạn để đạt mức doanh thu tốt như mong đợi nhé!
>>>Tham khảo các sản phẩm: in ly giấy, in cốc giấy, in tô giấy, in hộp giấy...TẠI ĐÂY